Thử tìm hiểu câu: ''Ta phạt con cháu đến ba, bốn đời vì tội lỗi của cha ông''
-
Chủ Trương
Phụng Vụ
Đăng Ký
Đăng Nhập
CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐẾN VỚI TU ĐẠO TRUYỀN THÔNG CÔNG GIÁO VIỆT NAM HẢI NGOẠI
Suy Niệm: “Hoạt động Tông đồ là niềm vui hạnh phúc và lợi ích vĩ đại, là đồng trách nhiệm của người tín hữu Công Giáo, như chóp đỉnh cao cả nhất của mọi đặc ân, chúng ta được tháp nhập và tham dự vào ba thiên chức của Chúa Kitô là:"Tư tế, Tiên tri và Vương giả" mang trong mình sứ vụ loan báo "TIN MỪNG Cứu Độ CHÚA GIÊSU KITÔ" đến với nhân loại„. (Tu Đạo)

0

Niên Lịch Phụng Vụ Tháng 9 Năm B 2018

!!!Bạn Đăng Ký Làm "THÀNH VIÊN" Sẽ Có Nhiều Quyền Lợi và "Sẽ Không Thấy Quảng Cáo"!!!

Trang 1 trong tổng số 1 trang
Thử tìm hiểu câu: ''Ta phạt con cháu đến ba, bốn đời vì tội lỗi của cha ông'' Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down
Sat Apr 20, 2013 1:07 pm
avatar
DIỄN ĐÀN
TU ĐẠO VIỆT NAM
Admin
Tước hiệu
Ban Quản Trị
Ban Quản Trị
online
Tuyên Dương Huân Chương Tuyên Dương Huân Chương :


Hạng Nhất Sao Sáng


Capricorn online

Bài gửiTiêu đề: Thử tìm hiểu câu: ''Ta phạt con cháu đến ba, bốn đời vì tội lỗi của cha ông''

Thử tìm hiểu câu: ''Ta phạt con cháu đến ba, bốn đời vì tội lỗi của cha ông''
Thử tìm hiểu câu: ''Ta phạt con cháu đến ba, bốn đời vì tội lỗi của cha ông''
(Xh 20,5;34,7)

Có người dựa vào ngữ trạng từ thời gian ''đến ba, bốn đời'' để lập luận rằng tội tổ tông không ''di truyền muôn đời cho nhân loại''. Vì thế, trước khi mạo muội trình bày về ý nghĩa của câu vừa nêu ở tựa đề, để chứng minh rằng mọi người đều bị nhiễm tội tổ tông, tôi xin ghi lại những gì đã viết:

A- Trong bài ''Thử tìm hiểu về ''áo dài che thân'' trong Kinh Thánh'':

Chính Thiên Chúa đã mạc khải cho Tiên Tri Isaya về tội tổ tông mà hậu duệ bị nhiễm từ Adam-Eva, về áo lá dơ của hai ông bà, về việc ''chạy tội'' mà ông bà ''lầm tưởng'' là sẽ làm đẹp lòng Thiên Chúa và về các tội khác của con cháu nối dòng: ''Tất cả chúng con đã trở thành người nhiễm uế, mọi việc lành của chúng con khác nào chiếc áo dơ. Tất cả chúng con héo tàn như lá úa, và tội ác của chúng con cuốn chúng con đi như ngọn gió.'' (Isaya 64,5) Tiên Tri này cũng được Thiên Chúa mạc khải về ''Áo của Sự Cứu Rỗi'' như sau: ''Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Đấng Hằng Hữu, nhờ Thiên Chúa tôi thờ vì Ngài mặc cho tôi y phục cứu độ, choàng cho tôi áo dài đức chính trực như chú rể chỉnh tề khăn áo, tựa cô dâu lộng lẫy điểm trang.'' (Isaya 61,10)

B- Trong bài ''Thử tìm hiểu thêm về ''nguyên tội'':

Trong Thư gởi Tín Hữu Roma (5,12), Thánh Phaolô viết: ''Vì một người duy nhất mà tội lỗi đã xâm nhập vào trần gian, và tội lỗi gây nên sự chết; như thế, sự chết đã lan tràn tới mọi người, bởi vì một người đã phạm tội.''

C- Ý nghĩa của câu ''Ta phạt con cháu đến ba, bốn đời vì tội lỗi của cha ông''
Muốn hiểu rõ ý trong câu ở trên, thiết tưởng cần phải nêu:

    1- xuất xứ
    Câu ấy chỉ là một phần ngắn gọn trong Mười Giới Răn (Thập Giới) mà Thiên Chúa ghi vào Bia Đá trên núi cho ông Môsê khi Ngài vừa mới đem Dân Ngài thoát ra khỏi Ai-cập, chứ đâu có phải là Lời Ngài phán với Adam-Eva đã phạm tội trong Vườn Địa Đàng! Vốn là người nô lệ quen với nếp sống và suy nghĩ của kẻ bị trị, Dân Chúa cần Ngài giúp thành lập vương quốc đạo đức. Cho nên Mười Giới Răn được Chúa ban là ''Thánh Chỉ'', là ''Khuôn Vàng, Thước Ngọc'', cũng là ''Cấm Chỉ'' hay Lời ''răn đe'' để Dân Ngài đừng ''phản bội Ngài'', mà đi thờ hình tượng khác.

    2- Văn mạch (contexte) như sau:
    ''Con chớ quì lạy trước các hình tượng đó và đừng phụng thờ chúng: vì Ta là Đấng Hằng Hữu, Thiên Chúa của con, tức là Thiên Chúa ghen tuông (1): Ðối với những kẻ thù ghét Ta
    , Ta phạt con cháu đến ba bốn đời vì tội lỗi của cha ông.''
    Phần vừa nêu được tóm tắt thành Giới Răn thứ nhất, tối quan trọng: ''Thờ phượng một Đức Chúa Trời và kính mến Ngài trên hết mọi sự.'' Trong Tân Ước, chàng thanh niên rất giàu có gọi Chúa Giêsu là ''Thầy tốt lành'', được Ngài ''trắc nghiệm'', tự hào rằng mình đã giữ đúng, từ hồi nhỏ, những Giới Răn mà Ngài nêu lên. Nhưng chàng thất vọng, quá buồn rầu vì nghe Ngài dạy phải bán hết tài sản mà phân phát cho người nghèo khó, rồi đến theo Ngài để được sự sống đời đời. Hóa ra, chàng ta là hạng người mà Chúa lên án: ''Gia nhân không thể làm tôi hai chủ: vì hoặc sẽ ghét chủ này và mến chủ kia, hoặc tha thiết với chủ này mà khinh màng chủ nọ. Các người không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được." (Luca 16,13) Vậy là chàng ấy ''tôn thờ'' cái phù vân hơn yêu ''Thầy tốt lành'' như chàng khẳng định và như Chúa đã ''gián tiếp'' cho biết Ngài là Thiên Chúa! Chính Thánh Phaolô đã bỏ hết ''tiền tài, danh vọng'' để theo Chúa, cũng cảnh cáo hạng người như chàng ta thế này: ''Thay vì Thiên Chúa vinh quang bất tử, họ đã thờ hình tượng người phàm là loài phải chết, hay hình tượng các loài chim chóc, thú vật, rắn rết.'' (Roma 1,23)
    Vào thời Thánh Phaolô (sau khi Chúa Giêsu về Trời) và đến cả hôm nay, lắm người trong ''thiên hạ'' vẫn không thờ Đấng ''Thiên Thượng'', mà lại đi ''tôn thờ'' nhiều ''thần'', nhiều ''ông'', nhiều ''bà'', loài ma quỷ, nhiều thứ như ''bộ phận nào đó'' của con người và nào là ''mặt trời, trăng, sao, núi non, rừng rú, đất đai, thú vật...'' Như vậy, thử hỏi ''được mang hình ảnh của Thiên Chúa'', có lương tri, mà lại ''vô ơn'' đối với ''Ông Trời'' thì họ phải ''được'' Thiên Chúa của Công Lý ''xử sự'' thế nào đây?
    Trong bài ''Có Thượng Đế'', tôi ''mượn'' lời Thánh Phaolô (vốn là Saulô chuyên đi giết Kitô hữu) đã lên án hạng người tưởng mình là trí thức, nhưng vẫn mê muội như sau: ''Vì những gì thiên hạ có thể biết về Thiên Chúa thì đã được mạc khải cho họ. Từ thuở tạo thành vũ trụ, những việc tốt lành của Ngài mà mắt người đời không thấy được, tức là Quyền Năng vĩnh cữu và Thần Tính của Ngài. Do đó, họ vô phương chạy tội. Vì đã biết Thiên Chúa, nhưng họ không tôn vinh Ngài là Thiên Chúa và cảm tạ Ngài. Trái lại, họ suy luận lầm lạc và tâm trí ngu si của họ trở thành tối tăm. Họ tự khoe là khôn ngoan, nhưng đã trở nên điên rồ.'' (Roma 1,19-22)

    3- từ ngữ

    a- Ngữ trạng từ (adverb phrase) ''đến ba, bốn đời''
    Ngữ trạng từ này bổ nghĩa động từ ''phạt'', chỉ rõ một giai đoạn có giới hạn. Như vậy, Thiên Chúa chứng tỏ Ngài quá bao dung ngay cả đối với con cháu ''ba, bốn đời sau'' sẽ bị nhiễm tính di truyền (atavisme, hérédité) của những người ''xấu'' cũng vừa được Ngài cứu khỏi ách làm nô lệ Ai-cập.
    b- Nhóm chữ ''đối với những kẻ thù ghét Ta'' (bản dịch chung của Công Giáo và Tin Lành Đức và bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ).


Đó là những người ''xấu'' như vừa nêu. Còn nguyên văn bản tiếng Pháp (Louis Segond), tiếng Anh (The Bible Societies) và tiếng Latinh thì: ''Ta phạt đến ba, bốn đời con cháu của những kẻ thù ghét ta.'' (de ceux qui me détestent; of those who hate me; eorum qui oderunt me) Nhưng, đối với người tốt thì Lời Chúa lại khác: ''Còn với những ai yêu mến Ta và giữ các mệnh lệnh của Ta thì Ta trọn niềm nhân nghĩa đến ngàn đời.'' (Xh, 20,6)
Như vậy, nội dung (ở phần 3 a, b) chứng tỏ rằng hình phạt của Thiên Chúa không ''nói đến'' tội tổ tông! Trái lại, Thiên Chúa ''sẽ'' còn tỏ lòng thương xót đối với Dân Ngài trong Cựu Ước bằng nhiều hình ảnh và việc làm báo trước ''Chiên Thiên Chúa gánh tội trần gian'', tức là chính Chúa Giêsu ''lãnh lấy vị trí'' (prend place) của Dân Ngài để chuộc tội cho họ như trong Matthêô 26, 27-28: ''Các con hãy uống chén này vì đây là máu Ta, máu Giao Ước đổ ra cho nhiều người (2) được tha tội.''
Thật ra, cũng nên hiểu rằng điều ''khuyến cáo'' và ''lời hứa'' của Thiên Chúa (trong Xuất hành 20,5-6) cùng có ý nghĩa là sự ''khuyến khích đề cao cảnh giác'' nơi người làm cha hơn là nơi con cháu. Thiên Chúa Toàn Tri thấy trước tội lỗi của của Dân Ngài vì Lời Ngài đã được ứng nghiệm như thế này: ''Những kẻ còn lại trong số các người sẽ chết dần, chết mòn vì lỗi lầm của chúng, trong đất kẻ thù của chúng; chúng sẽ chết dần, chết mòn vì lỗi lầm của cha ông chúng, cộng với lỗi lầm của chúng.'' (Lêvi 26,39) ''Ðấng Hằng Hữu, Thiên Chúa của tổ tiên họ, vẫn không ngừng sai sứ giả của Ngài đến cảnh cáo họ vì Ngài hằng thương xót dân và Thánh Điện của Ngài. Nhưng họ nhạo cười các sứ giả của Thiên Chúa, khinh thường lời Ngài và chế giễu các ngôn sứ của Ngài khiến Ngài bừng bừng nổi giận mà trừng phạt dân Ngài đến vô phương cứu chữa.'' (II Ký Sự, 36,15-21)

D- Lời kết

Thiên Chúa là Đấng Toàn Thiện nên Ngài dựng nên thọ tạo là Thiên Thần, vũ trụ và con người cũng tốt lành như trong Sáng Thế Ký: ''Thiên Chúa thấy mọi sự Ngài đã làm ra quả là rất tốt đẹp!''Tuy nhiên, con người đồng lõa với Satan (những Thiên Thần kiêu ngạo) đã gây ra tội-muốn-bằng-Ngài. Tội ấy là cớ của vô số tội khác chưa hề có trong Vườn Địa Đàng. Cho nên con người có lý trí phải chịu trách nhiệm về các thứ tội ác của mình. Là ''Thẩm Phán Tối Cao'', Thiên Chúa phải thực thi Công Lý, thưởng phạt ''công minh, chính trực'' để thánh hóa thế gian. Mà ''đỉnh cao'' của Việc Thánh Hóa ấy là: Gánh tội trần gian, bị kết án, chết cho trần gian để trần gian được sống với Ngài vì Ngài là Tình Yêu Tuyệt Đối.

Ghi chú
    1- Bài khác sẽ nói thêm về ''Thiên Chúa ghen tuông'' và ý nghĩa hình phạt của Ngài.
    2- Một số bản dịch: ''cho mọi người''. Nhưng, thật ra, nên dịch theo bản Hy-La-Anh-Pháp-Đức-Tây-ban-nha... là ''cho nhiều người'': περὶ πολλῶν; pro multis; for many; pour plusieurs; für viele; por muchos... Chúa phán: ''Phần Ta, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, Ta sẽ kéo mọi người lên với Ta.'' (Gn 12,32) Chúa kéo mọi người. Nhưng không phải ai cũng để cho Ngài kéo ''theo Ngài'', chẳng phải ai cũng muốn đón nhận Bí Tích Thanh Tẩy như Lời Ngài dạy các Tông Đồ!


Đức Quốc, 19.4.2013

Đaminh Phan văn Phước



* Hãy trân trọng BÀI VIẾT và khích lệ NHẤN NÚT thay lời CẢM ƠN!

Nhấn In

Thử tìm hiểu câu: ''Ta phạt con cháu đến ba, bốn đời vì tội lỗi của cha ông''

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang
Trang 1 trong tổng số 1 trang
XEM TIẾP CÁC BÀI VIẾT KHÁC:
BÀI VIẾT MỚI CÙNG CHUYÊN MỤC:
    BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
      .::§QUY ĐỊNH DIỄN ĐÀN§::.

      Kính chào Quý vị thân mến trong Chúa Kitô!
      CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐẾN VỚI TU ĐẠO TRUYỀN THÔNG CÔNG GIÁO VIỆT NAM HẢI NGOẠI, là một Diễn đàn hoàn toàn Độc lập vô vị lợi đặc biệt chú trọng nhiều về mặt Tâm linh.
      Diễn Đàn rất hoan nghinh mọi ý kiến tham gia của Độc giả. Tuy nhiên, đề nghị Quý vị vui lòng soạn thảo Văn bản bằng tiếng Việt.
      >>Xem cách gõ tiếng Việt
      #Phần Bình luận tạo điều kiện cho việc Thảo luận, nêu và Giải đáp Thắc mắc, qua mọi chia sẻ đóng góp ý kiến từ Quý vị.

      §§§ Sau đây là những Quy Định đặc biệt cần Lưu ý: §§§

        *Quan tâm và tôn trọng những lời bình luận, đặc biệt là Cộng đoàn Dân Chúa nói chung.
        *Không dùng những ngôn từ thiếu lịch sự, có tính nhục mạ, bất kính, miệt thị. Vô tình tự đánh mất đạo đức phẩm giá bản thân và được coi là làm gương xấu cho người đời.
        *Không nhiễu sách, vu khống, nói sai sự thật, hoặc mạo nhận một ai. Làm mất danh dự, tư chất con người. Kể như phạm Điều Răn thứ Tám trong 10 Điều Răn Đức Chúa Trời.
        *Tất cả các ngôn ngữ lập trình (html), đường dẫn (link) và Quảng cáo xin miễn đăng.

        *Bài viết ký tên Tác giả không nhất thiết phản ảnh lập trường của Diễn đàn.
        *Nội dung những Lời bình sẽ được xem 24/24. Ban Biên Tập tôn trọng ý kiến của người viết, nhưng dành quyền sửa đổi lời văn, lược trích và tái bản, để phù hợp với thời đại mới.
        *Diễn Đàn có quyền từ chối miễn đăng hoặc xóa bỏ bất cứ Bài viết và Lời bình nào không phù hợp với các Quy Định nói trên.


      Chúa Giêsu sẽ vui và hài lòng khi thấy Bạn thao tác quyền hạn của Bạn trong việc Đăng Bài Mới hoặc Gửi Lời Bình, mong Bạn làm Thành viên, để cùng phát triển Diễn Đàn, đón nhận Tin Mừng Cứu Độ Chúa Giêsu Kitô cho chính mình và mang đến cho mọi người trên Thế giới.

      Kính mong Quý vị cảm thông và quan tâm. Chân thành cảm ơn. Cầu chúc Quý vị nhiều vui vẻ, hạnh phúc và an bình trong Chúa Kitô.

      TM/DIỄN ĐÀN

      Chú ý:
      * Bài viết sưu tầm nên ghi rõ nguồn hoặc viết (Sưu tầm).
      * Hãy nhấn nút để khích lệ người viết, khi thấy bài hay đáng trân trọng.
      Kiểu Gõ KennyStudio : Tắt VNI Telex Viqr Tổng hợp

      Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
      TU ĐẠO :: www.tu-dao.com :: BAN MỤC VỤ :: Giáo Dục Kitô Giáo-

      Suy Niệm
      Lời Chúa

      Lời Ngài chính là đường dẫn ta về quê trời, là sự thật duy nhất giải thoát ta khỏi tội lỗi và sự chết, là sự sống đem lại hạnh phúc thật hôm nay và mai sau. Suy Niệm Lời Chúa là tiếp xúc, là nghĩ, là sống và hành động theo lời Ngài; và qua đó sẽ cảm nghiệm Ngài thực là đường, là sự thật và là sự sống vĩnh cửu cho ta.
      “Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xẩy đến và đứng vững trước mặt Con Người”.
      (Lc 21, 36).

      FX.P
      Google
      TìmTrên web
      Trong DIỄN ĐÀN TU ĐẠO
      Liên lạc -Trang chủ -[Đăng Nhập]-Nhấn vào để:-[ Thoát ]
      Múi giờ GMT + 7. Hôm nay: Mon Sep 24, 2018 7:20 am.
      Style by Phanxico Xavie TonyP.
      Vbb-ripped by Thien An Kenny Pham
      Powered by phpbb2 ® Version 2.0
      Copyright ©2012 - 2013, Forumotion Ltd.
      Tương thích với trình duyệt Firefox 3.6.8 và độ phân giải 1024x768
      Thông Tin Mạng Lưới Toàn Cầu
      DIỄN ĐÀN TU ĐẠO VIỆT NAM HẢI NGOẠI
      Copyright © 2012 Bản quyền thuộc về Tu Đạo Unna Germany
      Liên hệ: tudaode@yahoo.com, thienan_videostudio@yahoo.com
      Free forum | © phpBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | Create a free blog
      CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐẾN VỚI DIỄN ĐÀN TU ĐẠO VIỆT NAM HẢI NGOẠI
      Mở Chat Box
      Đầu trang
      Giữa trang
      Cuối trang